วันอังคารที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2557

สัมภาษณ์งานกับ Monroe consulting group ตอนที่1

ชื่อบริษัทนี้คุ้นกันบ้างอ้ะเปล่า สำหรับผม มันไม่คุ้นเลย คุ้นพวก Manpower Adecco อะไรพวกนั้น  มันก็คือบริษัท Headhunter นั่นเอง


แต่ๆๆๆๆ ที่นี่เขาHeadhunter แบบเต็มสตรีมมว๊ากกกก ก็hunt ระดับ Manger + ไม่ก็เงินเดือน 70k+ อย่างเดียว(แต่จริงๆก็มี 40-50k บ้าง อาจจะไม่ต่ำกว่านี้ ถ้าบริษัทที่ติดต่อมาไม่ใช่ลูกขาประจำจริงๆ)

ตำแหน่งที่ผมสมัครไปก็คือ Headhunter consulting/executive trainee

ตำแหน่ง trainee อีกแล้ว เค้าต้องสอนเราก่อนเริ่มงานแน่เลย อย่างนี้ต้องลองไปดู


ขั้นตอนการสมัครของที่นี่ ผมว่าอาจจะยุ่งยากหน่อย เพราะ ตอนแรก ต้องส่งใบสมัครไป พร้อม cover letter ซึ่งไม่อยากเขียน และไม่รู้จะเขียนอะไรเล้ย แต่สุดท้ายก็เขียนไป  ใครไม่รู้ก็ลองหาในเน็ตดูว่ามันคืออะไร    หลังจากนั้นพอผ่าน ก็จะมีคำถามมาทางเมลให้เขียนตอบอีก 14-16 คำถาม  ทั้งหมดนี้เป็นภาษาอังกฤษ

พอผ่านเสร็จอีกคราวนี้ก็จะนัดสัมภาษณ์แบบจะๆ และ  วันที่ผมไปก็ช่วงเช้า ที่ช่วงบ่ายไป Fischer นั่นแหละ  แต่เหี้ยตรงนี้ นอนไม่หลับ หลับน้อยอ่ะ  พอไปถึง เราบอก เรา Enthusiastic เขาไม่เชื่อ 5555 (แต่จริงๆเขาคิดว่ามันต้อง Outspoken

สัมภาษณ์ที่นี่จะมี Manager มาสัมภาษณ์ โดยที่นี่จะมี4 ฝ่ายคือ consumer goods/ technology/ finance and banking/ industrial company ซึ่ง M ที่มาสัมภาษณ์ผม มาจาก tech กัน industrial   คนไทยหนึ่งและฝรั่งหนึ่ง

แต่สิ่งที่พบเจอก็คือ..... ภาษาอังกฤษขั้นเทพมากกกกก (รวมทั้งพี่ๆข้างใน เดี๋ยวเจอในบล็อคต่อไป)  คล่องปร๋อสุดๆ อ่ะ คืออยากพูดแบบนั้นได้อ่ะ ผมเป็นสายอ่าน เขียน แปล  ภาษาพูดง่อยๆอ่ะ เจอเข้าไปอึ้งกิมกี่ ประหม่าสุด จนเค้าบอกให้ผ่อนคลาย  ตั้งแต่สัมภาษณ์มา ครั้งนี้เป็นครั้งที่ตื่นเต้นมากที่สุด แบบไม่รู้สาเหตุ จะพูดได้ว่าครั้งก่อนๆ ไม่รู้สึกตื่นเต้นอะไรก็คงได้เลย

ภาษาอังกฤษของเราง่อยต่อไป ไม่รู้เค้าจะว่ายังไงไหม  ที่สัมภาษณ์ก็มีแนะนำตัวนิดหน่อย แล้วก็ถามทำไมถึงรู้จักงานนี้ งานนี้คืออะไร บริษัทนี้แตกต่างจากที่อื่นอย่างไร recruiter กับ headhunter ต่างกันยังไง  แล้วก็ถามว่าเรามีประสบการณ์ขายไหม เพราะงานนี้เป็นงานขาย  ดูจากลักษณะแล้วเราเป็นคนเงียบๆ บุคลิกไม่เหมาะเท่าไหร่ ลองขายตัวเองหน่อย(อันนี้ก็ง่อยอีก)  โดยรวมแล้วตื่นเต้นมากถึงมากที่สุด

อ้อก่อนจะได้สัมภาษณ์ เขาจะให้เวลาประมาณชั่วโมงนึงในการตอบคำถาม  คำถามของมอนโรก็มีทั้ง มอนโรตั้งที่ไหน  ปีอะไร  ใครถือหุ้นร่วม มีออฟฟิสกี่ที่อะไรบ้าง มีกี่สาย  คนที่คุณยกย่อง เพราะอะไร  บริษัทที่มีผลประกอบการสูงสุดในไทยคือ กี่ลำดับ  บริษัทที่Forbes ยกให้ขึ้นติดอันดับ(อะไรไม่รู้ ลืมละ)  ประธานาธบดีของไทย  อังกฤษ อเมริกา เยอรมัน (กับอีกสักที) คือใคร    จงแก้ประโยคที่ผิด  เลือกคำที่ใกล้เคียง  คุณยกย่องใครเพราะเหตุใด (สองคน)  เขียนแนะนำตัวเอง ว่าทำไมถึงเหมาะสมกับงานนนี้  ทั้งหมดเป็นอิ้งจ้า  จึงสรุปได้ว่าบริษัทนี่ ไม่ได้อิ้ง ไปไม่รอด (แต่งานจริงๆก็ไทยนั่นแหละ แต่มันต้องใช้อิ้งคุยบ้าง MD ก็เป็นคนอังกฤษด้วย)


สัมภาษณ์เสร็จก็โล่ง พร้อมกับเขาก็จะนัดวันให้มา Trial แบบทั้งวัน O_o (แต่ผมรู้อยู่ก่อนละ )

พอดีว่ามีคนบอกรายละเอียดไว้ใน pantip แล้ว (ข้อมูลเชิงลึกผมมีบ้างแต่บอกไม่ได้)


แต่ก็ประมาณนี้แหละ ว่า....
 1.  เห็นว่าอยู่ที่ตึก k tower ไม่ทราบว่าถ้านั่งรถไปลงแถว mrt เพชรบุรี จะสามารถนั่งวินมอเตอร์ไซค์ต่อไปที่ตึกได้ไหมคะ มันใกล้กันขนาดนั้นเลยไหม
2. อยากทราบเวลาทำงานค่ะ ในประกาศไม่ได้บอกไว้ ไม่ทราบทำงานกี่วันคะ กี่โมงถึงกี่โมงเอ่ย
3. เห็นว่าบริษัทเป็น international บรรยากาศในการทำงานเป็นอย่างไรคะ (เป็นทางการหรือสบายๆ) พนักงานพี่ภาษาอังกฤษระดับเทพกันทุกคนเลยไหมคะ กังวลจังเลย
4. เห็นว่าหลังจากสัมภาษณ์งานแล้วจะมี การประเมินด้วย ใช้เวลาประมาณครึ่งวัน ไม่ทราบการประเมินจะเป็นไปในลักษณะไหนคะ
5. ไม่ทราบบริษัทนี่เน้นเรื่องการขายอะไรด้วยรึเปล่าคะ คือมีการโต้ตอบเมลล์กับคุณ John ที่บอกว่าเป้น MD มีคำถามประมาณว่ามีประสบการณ์การขาย ประสบการณ์ commission ไหม เราเลยงงว่า งาน HR นี่ต้องขายอะไรด้วยหรอคะ
6. สถานที่ทำงานเป็นยังไงคะ เป็นสัดส่วน ห้องๆ หรือแบบรวม

รบกวนด้วยค่ะ หาข้อมูลไม่ค่อยได้เลย ไม่มีคนมาโพสเลยค่ะ

และก็มีมาตอบว่า 
1.  อยู่ตรงข้าม ม.ศ.ว เลยครับ แล้วแต่ว่ามาจากไหน มา bts  หรือ   mrt หรือ airport link แล้วเดินหรือ มอเตอร์ไซค์ต่อก็ได้ครับ
2. วันจันทร์เริม 8.30 เพราะมีประชุมสรุปยอดของอาทิตย์ก่อนกับ MD (John Tolmie) วันอังคาร-ศุกร์เข้า 8.45 
3. ก็ชิวๆครับ มีทั้งหมดสี่ทีม Banking & Finance, FMCG, Industrial, และ Technology งานที่เข้ามาก็จะแบ่งไปตามอินดัสตรี่ของบริษัทลูกข้า ส่วนภาษาอังฤษก็ไม่ได้เทพกันหมดหรอกครับ แต่ก็ดีกันพอสมควรเพราะ MD เป็นชาวต่าวชาติแล้วลูกข้าของเราส่วนใหญ่เป็นบริษัท MNC เลยต้องมีไปคุยกับลูกข้าชาวต่างชาติบ้าง รวมไปถึงงานบางงานลูกข้าก็ระบุมาว่าภาษาอังกฤษ candidate ต้องคล่อง แต่เวลาอยู่ที่ทำงานหรือเวลาไปกินข้าวหรืออะไรก็คุยกันเองเป็นภาษาไทยครับ
4. ประเมินจะใช้เวลาประมาณครึ่งวันครับ ก็จะมีให้นั่งกับ MD และ Manager ทีมต่างๆผลัดกันประเมิน การประเมินนี้คือการรวบรวมข้อมูลจากคนที่เราคุยด้วยให้มากที่สุดและวิธีการพูดคุยทางโทรศัพกับคนแปลกหน้า มีการประเมิน 2-3 อันแต่ผมไม่บอกรายละเอียดดีกว่า เดี๋ยวรู้มากแล้วตอนทำไม่ตื่นเต้นหมดสนุก แนะนำให้เข้ามาแบบกล้าๆอย่าอายอย่ากลัวเวลาคุยก็น่าจะผ่านแล้ว
5. ขายครับ ถ้าคิดดูดีๆ งานนี้เป็นงานเซลล์ แต่ที่ต่างจากงานเซลล์ทั่วไปคือ ปกติแล้วเป็นเซลล์ก็ต้องขายสินค้าให้กับลูกค้าอย่างเดียว แต่งานเราเป็นงานที่ต้องข้ายสินค้าให้กับลูกค้าแล้วยังต้องขายลูกค้าให้กับสินค้า ลูกค้าเราก็คือบริษัทต่างๆที่ต้องการพนักงานและสินค้าที่เรานำมาขายก็คือ candidate ซึ่งเราก็ต้องขายบริษัทลูกค้าและตำแหน่งงานของลูกค้าให้กับ candidate เพราะถึงแม้ candidate จะเก็งหรือตรงกับที่ลูกค้าต้องการแค่ไหน แต่ถ็าตัว candidate เองไม่สนใจในตัวงานหรือบริษัทของลูกค้าเขาก็ไม่ย้ายไป นี่แหละที่ทำให้การเป็นคอนซัลท์ที่มอนโรทั้งสนุกและท้าทายและเป็นจุดที่ทำให้เราต่างจากบริษัทจัดหางานอื่นๆ เพราะที่สำคัญพอๆกับความต้องการของลูกค้าก็คือความต้องการของ candidate ซึ่งคอนซัลท์มอนโรทุกคนจะโดนฝึกให้จับจุดที่เป็นแรงบันดาลหรือความต้องการของ candidate ในการทำงานหรือรวมไปถึงการวางแผนการงานระยะยาว เราจะไม่มีการหา CV มาแล้วส่งไปให้ลูกข้าแบบมั่วๆโดยที่ไม่ได้สืบทุกแง่ก่อนอย่างละเอียด พูดง่ายๆคือก่อนที่จะส่ง profile ไปให้ลูกค้าดู เราต้องได้คุย เจอหน้า และรู้จักกับ candidate แต่ละคนดีพอจนกระทั่งเรียกว่าสนิทเลยก็ได้
ส่วนเรื่องของตัว commission ก็ได้ตามความสามารถของคอนสัลท์แต่ละคน มีตั้งแต่ 0 จนถึงแสนสองแสนต่อเดือน
6. ส่วนเรื่องสถานที่ เป็นห้องใหญ่นั่งรวมกันแต่จะแยกเป็น 4 โต๊ะยาวๆ โต๊ะละ 1 Division

หวังว่าเคลียร์ขึ้นนะครับ ถ้าสงสัยหรือมีคำถามอะไรหรือสนใจจะสมัค ติดต่อผมได้ที่ nanthit@monroeconsulting.co.th หรือโทรเข้ามาหาผมได้ที่ 02 664 4014 ผมชื่อ Bob


จากกระทูกนี้ http://pantip.com/topic/30705525  ครับ  

2 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีค่ะ ขอสอบถามหน่อยค่ะ เคยยื่นเรซูเม่ไปที่เอเย่นซีมอนฯ ค่ะ แล้วเค้าโทรมาสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ตอนนั้นไม่ได้เตรียมตัวตั้งรับเลยค่ะ จึงตอบคำถามค่อนข้างน้อย แต่เค้าก็บอกว่าจะยื่นเรื่องให้ฝ่ายบุคคลทางบริษัทนั้นลองพิจารณาดูนะคะ จากนั้นก็ไม่ติดต่อมาเลยอาทิตย์กว่าๆ เราเลยโทรไปถาม จึงได้คำตอบว่า ยื่นไปแล้วแต่บุคคลบอกประสบการณ์น้อยไป ซึ่งเราคิดว่าเรามีประสบการณ์ด้านนั้นค่อนข้างเยอะมากค่ะ น่าจะเป็นจากการที่เราตอบคำถามไม่ประทับใจทาง มอนฯ พอเราลองเข้าไปที่เว็บของบริษัทนั้น เจอลิงค์สมัครออนไลน์ด้วย เราอยากจะลองยื่นไปใหม่ เลยอยากทราบว่า ทาง มอนฯ จะรู้ไหมคะ อยากทราบว่า ทางบริษัทมอนฯ แค่หาลูกค้าให้ทางบริษัทฯนั้น แต่ไม่ได้เห็นผู้สมัครทุกคนใช่ไหมคะ เราอยากลองเผือทางฝ่ายบุคคลทางบริษัทนั้นจะเห็นต่างนะคะ เผื่อ มอนฯ ไม่ได้ยื่นประวัติเราไปแต่แรก ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

    ตอบลบ
  2. รับสมัครชาวต่างชาติไหม พอดีมีเพื่อนเป็นชาวอินเดีย ต้องการมาทำงานที่เมืองไทยค่ะ

    ตอบลบ