วันอังคารที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2557

ประสบการณ์สัมภาษณ์งานกับ STM Siam toyota manufacturing

ว๊ากกกกสายแล้ว ไปบางนาก็เลท  โตโยต้าที่นี่ ดี๊ดี เขามีรถตู้รับส่งด้วยอะ ไม่ต้องไปเอง ถ้าไปเองก็ต้องนั่งรถไปนิคมอุตสาหรรมอมตนครเอง ซึ่งผมไม่รู้เส้นทางเลย

วันนั้นไปสัมภาษณ์กัน 5 คน จาก มธ และ ฬ แค่แน่ เลยสรุปเอาเองว่ามัน "ล็อค" มหาลัยแน่ๆเลย แต่จริงๆอาจจะไม่ใช่ก็ได้  อาจจะมีล็อตสัมภาษณ์อื่น


ไปสัมภาษณ์ ก็ต้องรอทีละคน ระหว่างนั้นเราก็ต้องกรอกข้อมูลส่วนตัวเยอะแยะมากมายและใหญ่มาก เพราะมันเป็นกระดาษ A3  ตำแหน่งที่ผมสมัครก็คือ HRD นั่นเอง

ในห้องสัมภาษณ์ของที่นี่ มีสามคนครับ บวกับพี่ที่พาเราเข้ามาก้เป็น 4 คน แต่คนที่จะถามเราคือ Hr manager ที่เหลืออาจจะถามบ้าง  เพื่อนผมที่ไปมีให้เต้นด้วยเพราะมันเคยทำกองสันมาก่อน  คำถามแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน แต่ที่เจอคล้ายๆกัน นอกจากเข้าไปแล้วแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษ  ก็คือ HRD คืออะไรในความคิดคุณ  ผมก็เจอครับ(บางคนไม่เจอ) แถมเจอเป็นภาษาอังกฤษด้วยเพราะจบเอกนี้มา  และเสือกไปบอกว่าชอบ HRD HRM ก็เลยเจอให้อธิบายว่ามันแตกต่างกันอย่างไร  ส่วนคำถามที่เหลือก็ รู้จักHR ได้ยังไง ทำไมถึงสนใจ ที่พักไกลไหม ย้ายได้รึเปล่า  และคำถามส่วนใหญ่จะมีจากใบข้อมูลที่เรากรอกไปแล้วเขาสงสัย เช่น กิจกรรมมหาลัย  เป็นต้น ซึ่งก็แทบไม่ต้องเตรียมป่ะ ก็กรอกไปแล้วหนิ ขยายความเฉยๆ  เหมือนเขาดูบุคลิกวิธีตอบของเรามากกว่า   ความซวยของผมมันอยู่ตรงนี้  Manager ถามว่าชอบไม่ชอบงานอะไร เราก็ตอบแบบโง่ๆ(ความจริงอันแสนโหดร้าย) ว่าไม่ชอบงานกลางแจ้งเพราะเป็นคนเหงื่อออกมาก  เจอจี้เบยยยย ว่าเนี่ยงานเนี่ยมันต้องทำในโรงงานด้วยอย่างนี้เหงื่อก็ออกเยอะสิ จะทำได้หรอ  เวรรรรรรแล้ววววววว แต่ผมก็แถจนผ่านมาแล้วนั่นแหละ  คำถามเด็ดอีกคำถามนึงคือ ให้บอกสิ่งที่เสียดาย และอยากกลับไปแก้  ผมเจอแค่อย่างเดียว แต่ผู้สมัครอีกคนเจอ ให้บอก 10 ข้อ  บานเลยยยย- -"  อ้อ มีถามข้อดีข้อเสียด้วย  รู้สึก Siam Kito ก็มีนะในรอบแรก ผมลืมบอกไป


สัมภาษณ์เสร็จพี่เขาก็ออกมาบอกว่าจะแจ้งอีกทีตอนไหน แล้วก็ให้นั่งรถตู้กลับบ้าน

ในSTM เวลาเดินข้ามถนนต้องทำสัญญาณอะไรด้วยนี่แหละ ชี้ซ้ายชี้ขวา ชี้ตรง แล้วค่อยเดินเป็น เป็นระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีเลยทีเดียว ชอบๆ

อยากได้งานนี้ไหม อยากได้อยู่ ลองลงมาจาก Siam Kito ซึ่งผมก็ชวดไปแล้วก็ต้องรอลุ้นตำแหน่งนี้ต่อไป

(แต่ก็ไม่อยากทำHRDเลย อยากทำ HRM มากกว่า แต่ที่นี่ดี เพราะจะมีการ rotate ไปเรื่อยๆ ไม่เบื่อตายแน่นอน ^O^ )

1 ความคิดเห็น: