วันอังคารที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2557

สัมภาษณ์งานกับ Siam Kito ตำแหน่ง Management Trainee ตอนที่1

บริษัทอะไรก็ไม่รู้ไม่เคยได้ยินมาก่อน แต่ตำแหน่งชอบมากๆ ดูก้าวหน้าสูง ก็เลยสมัครไป  ผ่านใครล่ะ แน่นอน  ผ่านJmax นั่นเลย  บริการรวดเร็วทันใจ  ในบล็อคก่อนที่นำเสนอไปแล้ว

Siam Kito ขั้นตอนอะไรบ้าง

วันแรกที่เข้าไปเนี่ย เขาก็จะให้ไปกรอกข้อมู,ส่วนตัวของเราลงบนโน๊ตบุ๊คของเขา  หลังจากนั้นก็ให้เราดูวิดิโอแนะนำบริษัท เป็นภาษาอังกฤษ ประมาณ สามสิบนาที แล้วก็นั่งรอ จนได้เข้าไปสัมภาษณ์ในวันนั้นแหละ

สัมภาษณ์นานไหม  สำหรับผม ประมาณชั่วโมงกว่าๆ  คนสัมภาษณ์สามคน เป็น manager คนนึง trainee รุ่นพี่(คือรุ่น1 อะ ผมสมัครรุ่น2 ) คนนึง แล้วก็ใครอีกคนไม่รู้และก็ดูภูมิฐาน คำถามถามไม่ยาก เริ่มจาก แนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษก่อน ก็พูดไป หลังจากนั้น เนื่องจากผมจบอิ้งมามั้งเขาก็เลยยิงคำถามเป็นภาษาอังกฤษมาอีกสองสามคำถาม  ว่าทำไมสนใจตำแหน่งนี้  มีประสบการณ์ทำอะไรมาบ้าง กิจกรรมในมหาวิทยาลัยคืออะไร  (ซึ่งผมไม่มี แต่ก็แถประสบการณ์ด้านอื่นที่พอจะมีบ้างอะนะ)  หลังจากนั้นก็คุยไทยกันเลย  ตั้งแต่ บ้านอยู่ไหน มาทำงานได้ไหม  บริษัทของเราเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ไม่ทราบว่าสมัครที่อื่นอยู่ไหม  (ตอนนั้นมีมีโตโยต้าก็บอกไป) เขาก็แซวว่าแบบนี้บริษัทเขาคงสู้ไม่ได้ แต่ผมน่ะหรออยากได้ที่นี่มากว่าอีกเลยแสดงจุดยืนไปเลยว่า ที่นี่แน่นอน  แล้วเขาก็บอกงานนี้ต้องย้ายไปนั่นไปนี่ทั้งที่ทำงาน(ประเทศไทยมีสี่ที่) หรือฝ่ายต่างๆในเวลาสองปี ได้เรียนภาษาญี่ปุ่น(ซึ่งอยากได้มากๆ ) โดยรวมๆแล้วคำถามไม่ยากเลย เพียงแต่เขาจะดูวิธีการตอบเรา ก็ตอบแบบมั่นใจแล้วกัน

สิ่งที่ที่นี่ให้คือ ประสบการณืสัมภาษณ์งาน เพราะตอนท้ายจะมีฟีดแบคบอกว่าเราขาดอะไร สำหรับผม โดนสี่ข้อ หนึ่ง วิธีนั่งผิด เวลานั่งเราต้องนั่งโดยวางมือไว้บนโต๊ะ (กรุณาไปดูวิธีนั่งสัมภาษณ์งาน) วันนี้ผมลืมตัวอะ เวลานั่งก็นั่งนิ่งๆ พอดีว่าผมส่ายตัวไปส่ายตัวมา มันดูเหมือนไม่มั่นใจอ่ะ(ก็มันสบายอ่ะ)  ข้อสอง เวลาสัมภาษณ์ให้มองในระดับสายตาของผู้สัมภาษณ์  คือผมก็มองนะแต่เวลาผมคิด ผมจะหันหัวนิดๆเหมือนคนคิดอ่ะแล้วก็มาสบตาใหม่ ซึ่งมันผิดสำหรับที่นี่ เพราะเราต้องมองระดับสายตาตลอดเวลาแม้จะคิดอยู่ก็ตาม = =" (ฝึกกันได้ บุคลิกจะได้ดี) สาม เครื่องประดับที่ใส่ทำให้ดูเหมือนเด็ก  พอดีว่าตอนนั้นผมในริสแบนด์อ่ะ ใครที่ใส่ก็เอาออกซะนะถ้าไปสัมภาษณ์งาน ไม่งั้นก็ต้องเอาแขนเสื้อคลุมปิดไว้นั่นเอง ง่ายๆแค่นี้แหละ  สี่ สุดท้าย ชุดที่ใส่ไม่เหมาะสม  ที่ผมใช่ไปคือเชิร์ต  อ้าวทำไมผิดล่ะ สัมภาษณ์ที่ไหนก้ใส่เชิร์ตให้เหมือนพนักงานออฟฟิส จะดูเป็นโปรเฟสชั่นนึล  555 แต่ที่นี่อด เพราะตำแหน่งที่ผมมาสมัคร มันเป็นตำแหน่งของเด็กจบใหม่เท่านั้น  เพราะฉะนั้นต้องใส่ชุดนักศึกษามาาาาาาา  บทเรียนครั้งนี้สอนให้รู้ว่า จะไปสัมภาษณ์ที่ไหน ถ้าไม่แน่ใจ ก็ถามเขาเถอะว่าใส่ชุดอะไร

เสร็จก็กลับหอ  สองทุ่มก็มีSMS ส่งมา คุณผ่านการสัมภาษณ์แล้ว เย้

1 ความคิดเห็น: