วันอังคารที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2557

ประสบการณ์สัมภาษณ์งานกับ PA&CA และ Personnel consultant manpower

ต้องบอกว่า ผมเพิ่งจบใหม่มาหมาดๆ ประสบการณ์สัมภาษณ์งานหรือการทำงานอะไรก็ยังไม่มี เพราะไม่ได้ฝึกงานอะไรเลย  ก็เลยไฟแรง ที่เรียกมา ดีใจไว้ก่อน ไปสัมภาษณ์แน่ๆ และแล้วก็มาเจอกับสองบริษัทนี้ ซึ่งประสบการณ์ก็คล้ายๆกันนั่นแหละ

เริ่มต้นที่ PA&CA ที่นี่ถือเป็นที่แรกของชีวิตคนหางานอย่าผมเลย  สถานที่อะไรก็หากันเอาเองแล้วกัน ที่จะเล่าก็คือกระบวนการสัมภาษณ์ของที่นี่

เริ่มต้นเลยเข้าไปเนี่ย พี่เขาก็จะให้เราไปนั่งกรอกข้อมูลต่างๆ เยอะมากๆ (และดูจะไร้ประโยชน์) พอเสร็จก็ไปบอกพี่เขา  เขาก็จะจับเราไปสัมภาษณ์ฟังภาษาอังกฤษ วิธีทำคล้ายๆสอบโทอิคอ่ะ ใครไม่รู้ก็ไปลองซะ แต่ระดับง่ายกว่ามาก  ถามแบบในสถานการณ์มา แล้วก็มีคนพูดอย่างนี้เราจะตอบอะไร  ยังกะของเด็ก มอหนึ่งตอนที่ผมเรียน  แต่ก็ไม่ได้เต็มหรอก  เพราะอะไรน่ะหรือ....

ก็เพราะที่ทดสอบมันอยู่ข้างๆกับเคาน์เตอร์พนักงานต้อนรับน่ะสิ  แย่มากๆ ฟังไปก็มีเสียงคนมาสอบถามนู้นนั่นนี่ไป  คือทำแบบทดสอบก็อยากได้เต็มอ่ะ  แบบนี้ก็มีเสียงแทรกก็อดไปเลย (แล้วพอตอนสัมภาษณ์เราบ่นให้ฟัง ยังมาบอกว่า อ๋อ พี่ทดสอบสมาธิน้องค่ะ  จะบ้าหรอ สมาธิบ้าบอให้ในห้องสอบที่มีคนคุย เสียงแทรกเนี่ยนะ ถ้าปกติ เวลาคุยมันก็ Excuse me, pardon อะไรได้ อันนี้ พูดรอบเดียวเท่านั้น)

จบไปก็จะได้มานั่งสัมภาษณ์จริงๆดังที่หวังและ  การสัมภาษณ์ของที่นี่ ต้องสัมภาษณ์สองคน  รอบละหนึ่งคน  โดยรอบแรกจะได้สัมภาษณ์เป็นภาษายไทยกับคนไทย คำถามก็ไม่อยาก แนะนำตัว ทำไมถึงสนใจงานด้านนี้(งานที่เรากรอกประวัติไว้)  เงินเดือนที่คาดหวังเท่าไหร่  ทำงานวันเสาร์ได้ไหม  เดินทางสะดวกไหม ถ้าต้องย้ายที่อยู่(หากไกลจากบริษัทลูกค้า) อะไรประมาณนี้ คือคำถามทั่วไปมากๆ ไม่ต้องเตรียมตัวอะไรก็ตอบได้   พอมารอบสองคุยกับคนญี่ปุ่น แต่เป็นภาษาอังกฤษนะ ใครได้ญี่ปุ่นคงได้คุยญี่ปุ่นด้วย  คำถามที่ถามน่ะหรอ แบบเดียวกันเป๊ะ เหมือนมาวัดภาษาอังกฤาเราเฉยๆ ไม่ต้องกลัวเลย เพราะว่า มั่นใจว่า เราพูดภาษาอังกฤษ ดีว่าคนญี่ปุ่นที่มาสัมภาษณ์เราอย่างแน่นอน 5555  ก็จบไป เดี๋ยวข้อเสีย ไว้ทีหลัง  รวบหมดทั้งสองที่เลย


ต่อมา Personnel consultant manpower ที่นี่ก็ไม่ต่างกับที่แรก เข้าไปก็ต้องกรอกประวัติ มีทำทดสอบ ทั้งความรู้ทั่วไป คำนวณเลข ระดับมิติ เหมือนสอบความถนัดอ่ะ และสูตรexel ง่ายๆ ตอบไม่ได้ก็ช่างมันล่ะมั้ง  มีถ้าเกี่ยวกับบุคลิคของเราด้วย เลือกเอาตามใจชอบเลย 20 จาก 60 ข้อ

ใช้เวลากรอกอะไรเนี่ยนาน พอเสร็จก็ต้องไปรอสัมภาษณ์  สัมภาษณ์อะไรน่ะหรอ  ไม่ต่างจากข้างบนนั่นแหละ  สองรอบเหมือนกับ ไทย อิ้งกับคนญี่ปุ่น


สรุป  อีสองที่นี่ มาเสียเที่ยวและเสียเงินมากๆ ไม่ได้งานเพราะมันลอยลำล่ะมั้ง ลืมบอกว่า มันเป็นบริษัทจัดหางาน ที่เก็บข้อมูลผู้สมัครเอาไว้ดองก่อนมีงาน ส่วนมากก็ให้บริษัทญี่ปุ่น หากใครจะไป ไม่แนะนำอย่างยิ่งถ้าคุณจะประหยัดเงิน+ เวลาพักผ่อน แต่ถ้าคุณจบวิศวะ การเงินอะไรอย่างนี้ก็พอมีหวังมั้ง เหมือนตอนไป ร้องหาคนจบวิศวะกันว่อน  แต่ผมจบสายภาษาอังกฤษ ก็เลยไม่มีงาน แล้วแต่ประสบการณ์จริงๆ  แต่สำหรับผม ไม่เวิร์คอย่างยิ่งกับสองที่นี่

คำแนะนำ  หากว่าต้องใช้บริการของบริษัทจัดหางาน   กรุณาระบุไปเลยว่าจะสมัครงานตำแหน่งอะไร ที่มันประกาศน่ะ  ถ้ามันแค่ให้ไปดูตัว เก็บข้อมูลแบบนี้ อย่างไปเลย  เว้นแต่คุณอยากหว่านใบสมัครไว้ อันนั้นก็แล้วแต่


5 ความคิดเห็น:

  1. กำลังจะไปพอดีเลย ดีนะเจอ article คุณก่อนน 555 ขอบคุณที่แชร์ไว้นะคะ

    ตอบลบ
  2. เคยจะไปเหมือนกันแต่ไม่รู้อะไรดลใจคิดไปคิดมาเอ๊ยไม่ไปดีกว่า เหมือนเราไปสมัครทิ้งไว้อ่ะพอเขามีงานก็ค่อยโทรกลับมา มันดูเลื่อนลอยไม่มีจุดหมายปลายทาง5555 เลยสมัครงานที่ไปสัมภาษณ์กับบริษัทนั้นๆโดยตรงเลยดีกว่า

    ตอบลบ
  3. พรุ่งนี้เข้าโทรมาให้ไปสำภาษน่ะเนีย เห็นหลายๆคอมเม้นแลว้ ชักไม่อยากจะไป

    ตอบลบ
  4. ต้องไปสัมภาษณ์งานพรุ่งนี้ มาเจอรีวิวแบบนี้เซ็งเลยครับ แต่ก็ดีจะได้ทำใจไม่ต้องคาดหวังอะไรมาก หางานใหม่ต่อไปครับ

    ตอบลบ
  5. อย่าไปเชื่อครับ มันอยู่ที่คนมากกว่า เขาดูที่ความคิด คิดบวก มองโลกใรแง่ดี สามารถทำงานร่วมกันได้ จากที่อ่านความคิดเจ้าของกระทู้ ไม่แปลกใจทำไมไม่ได้งาน ผมไปฝากข้อมูลแค่ ได้แค่ อาทิตย์เดียวผมก็ได้งานทันที มีสัมภาษณ์2รอบ รอบแรกฝากข้อมูลกับ PERSONNET และรอบที่2 กับ บริษัทที่เราต้องไปทำงานด้วย ถ้าผ่านรอบ2 ก็สามารถไปทำงานได้เลยครับ

    ตอบลบ