วันอังคารที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2557

สัมภาษณ์งาน กับ Monroe consulting group ตอนที่2

หลังจากที่ได้นัดแล้ว ผมก็ต้องพยายามทำใจ   จะไปบริษัทนี้ที่ไรตื่นเต้นทุกที่ ขนาดแค่นึกถึงนี่ยังตื่นเต้นเลย  อะไรนักหนา


เอาเถอะวันนี้วันทดลองงานครับ  ครั้งที่สอบ คุณจะได้ทำงานจริงๆ  แต่เป็นงานเบื้องต้นเท่านั้น (ไอ้งานเบื้องต้นของที่นี่ ถ้าเทียบกับ Fischer แล้วก็ถือว่าหนักเลยแหละ) เป็นอย่างไรมาดูกัน

พอช่วงเช้าเข้าไปปุ๊บ M ของแผนกนึงจะมาคุยกับเราว่าเราต้องทำอะไรบ้าง

สิ่งที่ต้องทำคือ BD - Business development มันคืออะไรอ่ะ  ??? มันก็คืองานขายนั่นแหละจ้า  หน้าที่ของเราก็คือเสนอขายบริการของบริษัท  สิ่งที่จะได้ทำก็คือ จะได้ลิสต์ชื่อบริษัทมาประมาณ 20กว่าๆที่ หลังจากนั้นเราก็เข้า Database ของบริษัทไปหาเบอร์ (ถ้าไม่มีก็ต้องหาจากเน็ต) แล้วก็โทรเข้าไปที่บริษัท  เพื่อไปเสนอขายบริการของMonroe บริการหาคนให้งานอ่ะนะ  

สิ่งที่ยากคืออะไร(แต่อันนี้ง่ายสุดแล้ว) ก็คือ โทรเข้าไปเนี่ยเราต้องเจอกับ Operator ก่อน เค้าก็จะถามนู้นนั่นนี่จากไหน ใคร ติดต่อเรื่องอะไร คือจะไม่ให้เข้าไปคุยง่ายๆอ่ะ แต่รอบแรกนี้ก็บอกไปตรงๆแหละว่าเรามาจากทีนี่  โทรเพื่อการนี้ ขอสายคนที่มีอำนาจตัดสินใจด้านนี้   ส่วนมากที่ผมทำก็จะได้ชื่อ Hr Manager/ Tel/ email มา  อีเมลได้มาเพราะทั้งหมดจะของดูโปรไฟล์และบริการของเรานั่นเอง  ส่วนนี้กล้าๆโทรกล้าๆพูดก็จบละ   ผมก็เจอที่ตัดไปเลยก็มีที่นึง แต่ส่วนมากเขาก็จะไม่ได้ว่าอะไรนะกับบริการนี้  (อ้อต้องสอบถามด้วยว่าขณะนี้มีเปิดตำแหน่งอะไร พอจะให้เราช่วยได้ไหม อะไรอย่างนี้)

พักเที่ยงมาก็ลงไปกินข้าวกับพี่เค้า  พี่เค้าเลี้ยง  กินอาหารอีสานอร่อยดี ^^ รู้เลยว่าที่นี่รักกันมาก เฮฮา (แต่เวลาทำงานน่ะเครียด)  Outspoken กันทุกคน(ซึ่งไม่ใช่บุคลิกเราเลย แต่จริงๆมันน่าจะเป็นว่าเราไม่คุ้นชินและไม่มีเรื่องคุยด้วยมากกว่า ด้วยแหละ) และทุกคนอังกฤษดีมาก พูดไว สำเนียงเป๊ะ  พูดบางทีก็ไทยคำอังกฤษคำ  ไทยหมดบ้าง บางทีก็คุยกับเป็นอังกฤษไปเลยบ้าง

กินข้าวเสร็จก็มาถึงตอนบ่าย.....

ภารกิจอันแสนโหดเพราะเราจะได้ทำ....headhunt ของจริงนั่นเอง.....

แต่ที่ผมได้ทำก็เป็นตำแหน่ง Hr officer / sale executive เฉยๆ ทำได้เรื่อยๆ  สิ่งที่ยากก็คือเราต้อง Make up เรื่องขึ้นมาเพื่อที่เราจะได้ชื่อ และเบอร์ของคนที่เราอยากได้นั่นเอง  อย่างของผมต้องการหา HR officer ต้องโทรไปบริษัทต่างๆเพื่อขอเบอร์และชื่อเอชอาร์ที่นั่น  ทำอยู่ประมาณ20 กว่าๆบริษัท  มีทั้งติดต่อไม่ได้ ติดต่อแต่เขากดตัดสาย แล้วก็ส่วนมาก 70-80 เปอร์ก็คือได้ชื่อมา เย้  แต่กว่าจะได้  เหนื่อยจริงๆ  ใครอยากฝึกบ้างก็ลองดู  มโนไม่ว่าจะหางานตำแหน่งนี้  แล้วต้องหาผู้สมัครเอง  คุณก็โทรไปเลยบริษัทเป้าหมาย แน่นอนต้องไปเจอ Operator คุณก็ต้องหว่านล้อมเพื่อที่จะให้เขาส่งสายคุณเข้าไปยังเป้าหมาย ไม่ก็บังเอิญ ให้ชื่อและเบอร์โทรนั้นมา (อาจจะอีเมลด้วยก็ดี)  อย่างผมใช้มุข มาจาก JObsdb พอดี database เราปรับปรุงใหม่เลยขอ HR ที่ดูแลด้าน Job ads ส่วนมากก็จะได้มาไม่ยากลำบาก แต่ถ้าบังเอิญไปเจอคนที่ติดต่อถ้าเจ้าหน้าที่ jobsdb ที่เขารู้จักกันดีก็โครตซวย โดนตัดสายเลย 555 สนุก+ เครียดไปอีกแบบ

หลังจากนั้นก็หา Sale executive แต่ทำไม่นานเพราะใกล้เลิกละ( 5 โมงเย็น  เริ่มตอน 9โมงครึ่ง)  อีกอย่างผมยังงงๆกับชื่อตำแหน่ง นึกว่ามันระดับเดียวกับ Sale manager เลยโม้ ตะล่อม ขอเบอร์ กับขื่ออีเมลไม่ค่อยได้เลย ไม่มีตำแหน่งที่สูงกว่าไปเสนอ(คือตอนนี้ผมไม่รู้ว่าอะไรสูงกว่าเลยพูดไม่ได้ ) ไปอย่างทุลักทุเลมาก  บางบริษัทโทรไปขอยังไม่ยอมให้ชื่อ  บางคนก็ซักๆๆๆ อยู่นั่นแหละจนเรา ตัดสายเลย 5555  ลำบากใจจังกับงานนี้ T_T

เลิกงานแวววว้วววว จาได้ออกจากวงจรนี้ไปหนึ่งวัน  แต่ยังไม่วาย มีสรุปผลอีก สรุปคือก็ทำได้ดีอะนะ แต่.... กึ่งfail เพราะงาน HR officer ที่ผมต้องหา  หาทำไม่ถูก description ของงานไม่ครบเพราะต้องหา 1. hr staff 2. have it knowledge and 3 must be a recruiter เวรรรรรรรรรรรรรรรรรรร  ลืม recruiter ง่าาาาาา  แต่ผมก็บอกไปหาตอนคุยกะอะชื่อ hrที่ดูแลเรื่อง job ads ใน jobsdb นะ มันก็น่าจะเป็น recruiter สิ แต่M ก็บอกว่าบางทีอาจไม่ใช่ แล้วคุณทำแบบนี้ บางทีถ้าเราส่งอีเมลติดต่อไป เราอาจจะไม่ได้ผู้สมัครที่เหมาะสม กลายเป็นว่าที่ทำเป็น สูญเปล่า non sense นั่นเอง  ตอนนั้นถึงบางอ้อเลย T_T  จะทำไงได้ ที่มันครั้งแรกนี่บาง  เค้าก็บอกต่อว่า มีพี่ๆบางคนไม่Happy กับเรา  บางคนก็Happy (อันนี้ไม่รู่จริงอ่ะเปล่า) แล้วเรา(ตัวผม)ก็มีปัญหาด้วย (แต่ไม่บอก ผมเดาว่าภาษาอังกฤษง่อยๆของผมนั่นแหละ ยอมรับ เฮ้อ  อยากพูดเก่งอ่ะ ได้แต่อ่านเขียนฟังแปล เหลือพูดทำไงดีโว้ยยยย  อยากเก่งเหมือนพี่ๆเขาจัง พูดกันไฟแลบ)  แล้วก็ผม Shy  พี่ๆในบริษัท Outspoken มีไรก็พูดทั้งนั้น (อันนี้จริง เพราะผมฟัง ถ้าตำหนิก็พูดตรงๆ บังคับก็พูตรงๆ เพราะงานมันต้องเดิน) แล้วก็พูดมากกันทั้งนั้น  (ในทางที่ดีนะ ไม่ใช่ไม่ดี)  บุคลิกเรามันอาจจะไม่ได้  (กลับมาทบทวน  หรือเราไม่เหมาะกับงานนี้อะ  แต่ถ้าเราไม่เปลี่ยนตัวเอง มันก็จะเป็นอย่างนี้ไปตลอด  ใครๆก็เรียนรู้และเปลี่ยนได้  เหมือนคนที่ขายไม่เป็น พอได้เรียนรู้ได้ลองทำ มันเป็นเป็นนักขายได้)

อย่างไรก้ตาม เค้าเห็น Potential นะ  ตอนนี้คือยังไม่ Green light บางคนก็ให้ บางคนก็ไม่ให้ คนที่จะตัดสินใจคือ MD ของที่นี่(ซึ่งจะกลับมาสิ้นเดือนนี้) ยังไงก็ลองดูต่อไป  (แต่ใจผมแป้วไปแล้วคร้าบบบบ )  เค้าก็ทดสอบผู้สมัครคนอื่นต่อไป

สิ่งที่อยากบอกคือ ประสบการณ์วันนี้มีค่ามากๆเลย ผมได้ทำให้สิ่งที่เหมือนจะเคยทำ ก็คือโทรติดต่อเนี่ย เคยทำมาบ้าง แต่โทรไปขายโทรไปตะล่อมชื่อคนอ่ะไม่เคย  ผมก็ตีหน้าเฉยๆ โทรไปๆ อะไรจะเกิดก็เกิด ไม่ได้ถึงกัลกลัวว่าจะไม่ได้  แล้วก็ได้เรียนรู้วิธีการของHeadhunter ในเบื้องต้นก็เกือบจะหมด Process (เหลือเสนองานในแดนดิเดต  เสนอแคนดิเดตให้ลูกค้า แล้วปิดจ็อบ เหมือนง่ายแต่ทำยาก  ต้องคุยหลายอย่าง)  อย่างน้อยเราก็ทำได้ละวะ  ถ้าเกิดได้มีโอกาสลองทำทั้งหมด ได้เรียนรู้ ยังไงก็ทำได้แหละ  แต่จะใช้เวลาแค่ไหน จะได้โอกาสรึเปล่าแค่นั้น

(เราใจแป้วกับภาษาอังกฤษแล้วอ่ะ ถ้าพูดไฟแลบนี่จะมั่นไปต่ออยู่ เฮ้อ)

Headhunter จ๋าาาาา รวยจริง แต่เราจะมีวันได้ทำไหม อาจจะในอนาคต ตอนนี้อาจจะต้องปล่อยไปใครจะรู้  ......

ขอบคุณ Monroe และพี่ๆทุกคน  สวยๆหล่อๆ(นิดๆ) แต่น่ารักๆเยอะมาก ^^ ชอบทุกคนเลย

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากครับ กำลังศึกษางานทางด้านนี้ และบริษัทนี้อยู่พอดีเลย เป็นประโยชน์อย่างมากเลยครับ :)

    ตอบลบ